เศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัว แต่คุณภาพชีวิตแรงงานตกต่ำ | เศรษฐกิจน่ารู้ | เศรษฐกิจติดบ้าน

ในจุดที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือคุณภาพชีวิตแรงงานกำลังตกต่ำไปเรื่อย ๆ ทั้งในแง่ของเงินเยนที่อ่อนค่าลงไป ต้นทุนชีวิตที่เริ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เป็นผลให้คุณภาพชีวิตแรงงานในญี่ปุ่นกำลังตกต่ำ เรื่องนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร ? คลิปนี้มีคำตอบกับ #เฮียวิทย์ ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน
———————————-
👉 กด Subscribe ติดตามรายการดี ๆ ของช่อง ได้ที่ : http://www.youtube.com/ThaiPBS

12 Comments

  1. คนไม่รู่้ก็จะมองแบบเข้าใจไปเองถ้าคนไม่เคยไปสัมผัสจะไม่รู้เลยผมเข้าใจเพราะเคยไปสัมผัสมาอยู่พักใหญ่เลยสุดท้ายไทยดีกว่าในหลายๆด้านนะ

  2. เพราะค่าครองชีพสูงขึ้นมาก เนื่องจากแต่เดิมราคาสินค้าในญี่ปุ่นเกือบไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาหลายสิบปี บะหมี่ที่ผมเคยกินเมื่อยี่สิบปีก่อนราคา 1300 เยน ปจบ เป็น 1800 เยน ขึ้นมา 500 เยน ในระยะ 2-3 ปีนี้เอง จนแบบฉับพลันนั่นเอง จะส่งผลต่อคนเกษียณอายุที่มีบำนาญคงที่

  3. ลองอนิแมะพวกเกิดใหม่ เช่น ซอม 100 ซอม อื่นๆ จะเข้าใจเลย วัฒนธรรมการทำงานต่างจากไทย แต่เขาจริงจังมาก

  4. สินค้าไม่ค่อยพัฒนา ลากขายแต่ของเดิมๆ กั้กๆราคาแพง ไม่แปลดที่จะถูกคู่แข่งตีตลาด😂

  5. ญี่ปุ่นควรรู้จุดแข็งสินค้าตัวเองและชูเป็นจุดขายเพื่อดึงการส่งออกกลับมา ไม่ใช่มัวแต่กั้ก ปล่อยให้สินค้าจีนทุบเอาๆ สินค้าบางอย่างน่าเสียดายมีเพชรในมือแต่ใช้ไม่เป็นบริหารพัง ยึดติดกับบุญเก่า

  6. ย้อนมาดูเศรษฐกิจไทย ย้อนดูคุณภาพชีวิตแรงงานไทย

  7. คนญี่ปุ่นกดดัน มีวัฒนธรรมแปลกๆแบบเปลี่ยนงานคนจะมองไม่ดี ทำงานติดกันหลายชั่วโมง ต้องไปดื่มต่อหลังเลิกงาน ตอนนี้ไม่ได้มองว่าคนญี่ปุ่นน่าอิจฉาอีกแล้ว คือมันดูน่าเศร้า เหมือนติดคุกบริษัทตลอดชีวิต

  8. แบบสอบถามที่เค้าใช้วัดความพึงพอใจ ใช้วัดแต่ละประเทศได้มาตรฐานขนาดไหนครับ เช่น ถ้าอินเดีย 75 กับ ญี่ปุ่น 75 จะเป็น 75 ที่เท่ากันมั้ย แล้วจำนวนประชากรแต่ละประเทศไม่ได้เท่ากัน จะสามารถเป็นตัวแทนประเทศได้มากขนาดไหนครับ

  9. จำที่พูดไว้ ว่าอวยเกินเหตุ ญี่ปุ่นสังคมสูงวัย สินค้าแพง ขายเรื่องเล่าเพิ่มราคา อนุรักษ์นิยมพัฒนาชะลอตัวแต่คงรสแพง

  10. ผมอยู่ญี่ปุ่น ต่อให้ค่าเงินบาทกับเยนเท่ากัน ค่าห้องเช่าที่นี่ก็แพงกว่าไทยมากเลยครับ พื้นที่มีจำกัด+คนเข้ามาอยู่เยอะ+ทำงานหนัก ฟุโดซังกินส่วนต่างเยอะมาก ทำให้ค่าครองชีพสูง ทั้งคนเช่าห้อง หรือร้านอาหารที่เช่าพื้นที่

  11. คนญี่ปุ่นมันเอานิสัยคนไทยไปใช้ บอกแล้วอย่าให้คนญี่ปุ่นทำงานในไทย